Trường Mẫu giáo Rạng Đông

BÀI TUYÊN TRUYỀN 13

 
Thứ ba,ngày 30 tháng 11 năm 2021
Tuyên truyền
CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ HỐC DỊ VẬT
    I.YÊU CẦU:
-Phụ huynh biết cách xử lý khi trẻ bị hốc dị vật.
- Không cho trể chơi những vật không an toàn.
- Phụ huynh không cho trẻ cầm , chơi những vật nhỏ tròn như: hạt đậu, viên bi, trứng đồ chơi .Không cho trẻ ản các loại thức ăn còn nguyên hạt, không cho trẻ ăn khi trẻ khóc…
- Để xa tầm tay trẻ những vật dụng nhỏ.
II.NỘI DUNG:
-Một khi xảy ra hiện tượng trẻ hít dị vật vào khí quản, cha mẹ và người thân không nên vội vàng đưa trẻ đi bệnh viện , mà mau chóng tiến hành cấp cứu tại chỗ.
-Với bé nhỏ khi khí quản hít vào dị vật, người cấp cứu nên lập tức để bé nằm nghiêng 60 độ trên cẳng tay người cứu hộ , đầu chúc xuống , giữ cho vị trí đầu ổn định , mà cẳng tay người cứu hộ nên áp sát trên người mình, cố định bất động. Người cứu hộ dùng bàn tay vỗ vùng lưng giữa hai  xương bã vai phải trái nhiều lần để thúc đẩy thải dị vật ra ngoài , tránh tắc thở, nếu vô hiệu có thể để mặt bé ngẩn lên nằm ngửa trên một mặt bằng  vững, người cứu hộ dùng ngón tay chèn ép nhanh xưong ngực 4-5 lần, đẻ thúc dị vật ra.
- Với bé trên 1 tuổi khi xảy ra hít phải dị vật vào khí quản , nên lập tức để bé nằm ngữa, người cứu hộ quỳ ở bên phải bé , đặt bàn tay trên đường trung tuyến giữa rốn và bờ xương sườn , dùng sức ép 6-10 lần, cho tới khi dị vật thải ra ngoài . Nếu bé lớn hơn thì chọn tư thế ngồi hoặc đứng thẳng , người cứu hộ đứng sau lưng bé , một tay nắm , ngón tay cái của nắm đấm áp sát giữa bụng bé, một tay khác ôm nắm đấm ép bụng về phía trong , phía trên, động tác phải dứt khóat.
Cần nêu rõ , cùng lúc cấp cứu , nên quan sát sắc mặt  và thần thái của trẻ , khi cần vừa cấp cứu vừa đem đi bệnh viện.
*Chú ý:Khi trẻ bị hốc dị vật ba mẹ và người thân tuyệt đối không dùng tay móc dị vật.